Trang

Photobucket

Thứ Năm, 20 tháng 12, 2012

HUYNH TRƯỞNG VÀ HUYNH SAI TRONG GĐPT

HUYNH TRƯỞNG VÀ HUYNH SAI TRONG GĐPT

Tôi nhận thấy bài viết rất hay, rất thực tế. Xin mạn phếp Anh Quang Minh cho sao chếp lại để mọi người cùng đọc. Xin đa tạ.

Huynh Trưởng và Huynh Sai trong Gia đình Phật tửThứ 2, 03/12/2012 | 20:26:53 PM

PTO - Tổ chức GĐPT có trên 60 năm, tiền thân của GĐPT là Đoàn Thanh niên Phật học Đức Dục, Gia Đình Phật Hóa Phổ… đây là một tổ chức Đoàn thể đặc thù tại nước VN có Nội quy, Quy chế, Chương trình tu học …..
Trải qua bao nhiêu năm thăng trầm của đất nước, GĐPT vẫn hòa quyện với Đạo Pháp với Xã hội. tôi may mắn sinh hoạt GĐPT trong khoảng hơn 50 năm, với 45 năm là Huynh trưởng lăn lóc từng cuộc trại, bôn ba từng cuộc lễ lược của GĐPT và cũng từng những giọt nước mắt rơi xuống vì vui sướng và cũng vì thất vọng, có những lúc khắc nghiệt nhất chiếc áo Lam vẫn cùng tôi trong hành trình của cuộc đời. Vì thế tôi đã thấy được những ưu điểm của GĐPT nơi đã đào luyện và un đúc cho từng từng lớp người đến với GĐPT, và trong thực tế GĐPT đã cung ứng cho Đạo Pháp và xã hội nhiều nhân tố tích cực đóng góp nhiều cho công việc Phụng sự Đạo pháp và Xây dựng xã hội theo đúng như Mục đích của GĐPT.
Trong thời kỳ Pháp nạn (từ 1963 – 1966) nhiều Huynh trưởng Đoàn sinh GĐPT  đã hy sinh trong công cuộc Bảo vệ Đạo pháp và có nhiều vị được phong là Thánh Tử Đạo. Rồi số người mà tôi biết và thấy được giờ cũng quá trưởng thành trong cuộc sống, có người là Bác sĩ, Kỹ sư, là Doanh nhân thành đạt, và cũng nhiều người đã từng là Bí thư Đoàn, Đảng, hoặc Cán bộ quản lý các cơ quan nhà nước. Tôi đưa ra ví  dụ thế nầy là để minh chứng cho việc thành quả của tổ chức GĐPT trong việc cùng Xã hội Giáo dục – Đào luyện con người tốt cho đất nước.
Trong quá trình hoạt động cùng các đồng sự đưa Tổ chức GĐPT tại địa phương có những lúc thật thăng hoa nhưng rồi cũng có lúc chìm lắng…. thế sự vô thường là thế cũng có khi vầy cũng có khi khác, nhưng trong hoạt động cùng anh chị em đồng sự tôi thấy được trong hàng ngũ Huynh trưởng có 02 thành phần cơ bản khác nhau rõ rệt.
Một vài phân tích ngắn dưới đây chia sẻ cùng các anh chị em Lam viên bốn phương:
-Thành phần thứ nhất: HUYNH TRƯỞNG GĐPT CHÂN CHÍNH:
Đây là những anh chị em dấn thân vào Lý tưởng, có tư cách, phong thái thật tốt, dám nói dám làm luôn trăn trở cho sự sinh hoạt của GĐPT. Người Huynh trưởng chân chính là sao? Là người được đào tạo qua các khóa huấn luyện trong tổ chức như Lộc Uyển - A Dục - Huyền Trang - Vạn Hạnh. Hơn nữa, họ luôn giữ gìn Tam quy Ngũ giới mà người Phật tử đã thọ trì trước ngôi Tam bảo, luôn sống trong tinh thần Lục hòa, biết áp dụng Pháp môn Tứ Nhiếp vào trong cuộc đời - luôn lấy châm ngôn  Bi – Trí – Dũng, 5 điều Luật của GĐPT làm hành trang trong cuộc sống.
Nhìn phong cách một Huynh trưởng GĐPT chân chính, chúng ta thấy rằng những anh chị nầy làm việc rất minh bạch, trong sáng, luôn biết nhận lỗi về mình, không kết bè phái, người Huynh trưởng GĐPT chân chính là người luôn lấy tình yêu thương trãi rộng đến mọi người, biết phân biệt đúng – sai không a dua nịnh bợ và dũng cảm dám góp ý thẳng thắn cùng đưa GĐPT phát triển.
-Thành phần thứ hai: HUYNH SAI GĐPT và những biểu hiện của “HUYNH SAI”:
Huynh sai cũng là Huynh trưởng vẫn chịu sự huấn luyện qua các khóa, nhưng do nhiều yếu tố tiêu cực, có lối sống sai lệch nên hiện nay trong tổ chức GĐPT  chúng ta đã và đang có phát sinh theo cấp số nhân thành phần nầy. Đó là những Huynh trưởng mang tính a dua, ba phải ... ai nói sao làm vậy, đôi lúc thấy cái sai của đàn anh cũng không dám nói vì sợ bị trù dập sợ đủ thứ cả… và số Huynh trưởng nầy trở thành thụ động trong mọi công tác.
Điều đáng nói hiện nay số lượng Huynh trưởng nầy không ít trong tổ chức GĐPT chúng ta, đa số người nầy đều biểu hiệu dua nịnh, thậm chí sẵn sàng trù dập đồng sự để lấy lòng cấp trên. Dù thấy cấp trên sai mười mươi nhưng vẫn bảo vệ bằng lời bào chữa:"THÔI KỆ, MẤY ẢNH LỚN RỒI …THÔI THÔNG CẢM", như vậy người ta chấp nhận trong GĐPT mấy người lớn được làm bậy? Vậy tổ chức nầy còn giáo dục, đào tạo được ai? Có chăng là đào tạo … Huynh Sai
Đa phần những Huynh trưởng nầy rất khoái được phong cấp , luôn luôn thòm thèm được mang nhiều hột, Tập thì muốn Tín, Tín thì muốn Tấn, Tấn thì muốn cao hơn nên chấp nhận lời chửi bới, mắng nhiếc và vẫn cúi đầu tuân phục để hy vọng được ban cho tí lời khen. Thực tế cho thấy đối với những HUYNH SAI thì SỐ HỘT HỌ ĐEO tỷ lệ thuận với THỜI GIAN sinh hoạt và kỹ năng NỊNH NÓT, nhưng tỷ lệ nghịch với NĂNG LỰC
Rồi số nầy còn mong mỏi được bố trí vào vị trí Ban tổ chức hay Ban Quản trại nào đó (nhiều khi tham gia cho có chứ chẳng biết làm chi, có làm thì càng làm càng lộ yếu kém, thiếu năng lực của bản thân), không hiểu cả đời số Huynh trưởng nầy có tham gia vào BQT huấn luyện nào không nhưng giờ mà được cho tham gia cùng là vểnh mặt lắm. Bởi tính cách như vậy nên tôi xếp vào hàng ngũ là HUYNH SAI GĐPT, đôi lúc nhìn lại tôi thấy tội nghiệp cho số HUYNH SAI nầy vì làm người đã là khó mà họ không biết làm HUYNH TRƯỞNG lại càng khó hơn./..
Quang Minh

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét